Chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động

07:06 - Thứ Ba, 02/05/2023 Lượt xem: 1958 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 2.205 lao động, đạt 24,23% kế hoạch năm (tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2022).

Trung tâm Giới thiệu việc làm tổ chức Phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo.

Để đạt được kết quả trên, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan cùng UBND các huyện, thị, thành phố trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách về việc làm; giao nhiệm vụ cụ thể tới Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Việc tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ việc làm, hội chợ việc làm đã mang lại những kết quả tích cực, giải quyết được rất nhiều việc làm mới cho người lao động. Bên cạnh đó, các phiên giao dịch việc làm lưu động cũng được Trung tâm phối hợp với các địa phương triển khai một cách sâu rộng và hiệu quả.

Mới đây nhất, phiên giao dịch việc làm lưu động được Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức tại huyện Tuần Giáo, trên địa bàn các xã: Mường Mùn, Nà Tòng, Phình Sáng, Quài Nưa, Mường Khong, Quài Tở, Chiềng Đông, Chiềng Sinh. Cùng với tuyên truyền, tư vấn về chính sách việc làm, xuất khẩu lao động, bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm triển khai các chương trình học nghề, giới thiệu việc làm cho trên 450 lao động bị thất nghiệp, lao động chưa có việc làm, người dân tộc thiểu số, phụ nữ nông thôn. Qua 8 phiên giao dịch việc làm lưu động, đã có 150 lao động đăng ký trực tiếp đi làm việc ngoài tỉnh tại Công ty TNHH Brother Việt Nam, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Ngân Long và Trường Cao đẳng nghề Than Khoáng sản.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Quyền Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp với UBND các huyện tổ chức hội chợ việc làm tại huyện: Điện Biên, Tủa Chùa, Tuần Giáo và các phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Mường Ảng, Tuần Giáo; với hàng nghìn cơ hội việc làm cho người lao động. Các chương trình trên đã góp phần giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động và học sinh. Đồng thời có ý nghĩa thiết thực trong thu hút và cung cấp, bổ sung lực lượng lao động của tỉnh vào làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; nhất là số lao động nông thôn sẽ có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Thông tin tuyên truyền các chính sách về việc làm, đào tạo nghề và xuất khẩu lao động chưa được phổ cập thường xuyên ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bản thân người lao động đôi khi chưa quan tâm tham gia các buổi tư vấn, dẫn đến việc thiếu thông tin về thị trường lao động. Cùng với đó, chế độ đãi ngộ đối với lao động của một số doanh nghiệp trong tỉnh còn thấp, điều kiện sinh hoạt và môi trường lao động chưa tốt, do đó chưa thu hút được lực lượng lao động; người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trình độ văn hóa còn thấp, chưa có tay nghề, ngoại ngữ yếu nên thiếu tự tin...

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn, ổn định và phát triển thị trường lao động, đảm bảo đời sống an sinh xã hội, tỉnh Điện Biên tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Tiếp tục tăng cường tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; chủ động tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp và tập trung hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Cùng với đó, đẩy mạnh các giải pháp thực hiện chăm lo, bảo đảm đời sống cho người lao động; chú trọng công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, lợi ích lâu dài của việc tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận
Back To Top